หน้าสอง

การประมวลผลข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์ : โปรแกรม SPSS for Windows

                การประมวลผลข้อมูลเป็นการจัดการกับข้อมูลอย่างมีระบบ เพื่อให้ขอมูลที่ได้รับการประมวลผลแล้วอยู่ในรูปที่สามารถนำไปใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ซึ่งมีขั้นตอน ดังนี้
                1 การเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลที่ได้จากรูปแบบต่างๆ เช่นแบบสอบถาม แบบทดสอบ แบบสัมภาษณ์ ทั้งที่เป็นข้อมูลปฐมภูมิและทุติยภูมิ
               2. การเปลี่ยนสภาพข้อมูล เป็นการเปลี่ยนสภาพของข้อมูลที่เก็บรวบรวมมาได้ให้อยู่ในรูปแบบที่สะดวกหรือเหมาะสมต่อการนำไปประมวลผล ซึ่งประกอบด้วย
                                2.1 การลงรหัส (Coding) เป็นการเปลี่ยนรูปแบบข้อมูลโดยให้รหัสแทนข้อมูลเพื่อทำให้สามารถจำแนกลักษณะข้อมูล รหัสที่ใช้แทนข้อมูลอาจจะอยู่ในรูปตัวเลข ตัวอักษร หรือข้อความ ซึ่งโดยปกตินิยมกำหนดรหัสข้อมูลให้เป็นตัวเลข (ยกเว้นโปรแกรมที่ใช้ประมวลผลข้อมูลในการวิจัยเชิงคุณภาพโดยเฉพาะ) ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลเชิงคุณภาพหรือเชิงปริมาณ แต่การนำไปวิเคราะห์หรือประมวลผล และการตีความจะแตกต่างกันไป
                                2.2 การแก้ไข (Editing) เป็นการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลรวมทั้งข้อมูลที่ได้แปลงให้อยู่ในรูปรหัสแล้ว รวมทั้งการตรวจสอบความสมบูรณ์ของข้อมูล และแก้ไขปรับปรุงให้ถูกต้อง
                3.  การประมวลผล (Data processing) เป็นการนำข้อมูลที่ได้จากการเปลี่ยนสภาพแล้ว มาทำการวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งในปัจจุบันจะใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติช่วยในการวิเคราะห์ ซึ่งการวิเคราะห์ อาจจะเป็นการวิเคราะห์ขั้นต้น เช่น การเรียงลำดับ (Sorting) การรวบรวมข้อมูล (Merging) หรือการวิเคราะห์ในระดับที่สูงขึ้นมาอีก เช่น การประมาณค่า (Estimate) การทดสอบสมมติฐาน (Hypothesis testing)  หรือการวิเคราะห์โดยใช้สถิติชั้นสูงอื่นๆ
                4. การแสดงผลลัพธ์ (Output) เป็นการนำเสนอผลลัพธ์จากการวิเคราะห์ข้อมูลให้อยู่ในรูปที่เข้าใจง่าย ซึ่งอาจเป็นรายงาน ตาราง กราฟ หรือแผนภูมิอื่นๆ
การสร้างรหัสสำหรับตัวแปร
                โดยปกติในการวิจัย ผู้วิจัยจะออกแบบการวิจัยโดยกำหนดตัวแปรไว้ตั้งแต่ก่อนการเก็บรวบรวมข้อมูลแต่ถ้าเป็นข้อมูลที่มีการรวบรวมเพื่อประมวลผลเพื่อวัตถุประสงค์ใดประสงค์หนึ่งอาจไม่ได้กำหนดตัวแปรไว้ล่วงหน้าก็ได้ ดังนั้นเมื่อมีการเก็บรวบรวมข้อมูลแล้ว จะต้องกำหนดตัวแปรหรือค่ารหัสของตัวแปร การกำหนดชื่อตัวแปรนั้นจะต้องกำหนดทั้งข้อมูลที่เป็นเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ ส่วนการให้ค่ารหัสนั้นมักจะใช้กับตัวแปรเชิงคุณภาพ เช่น เพศ อาชีพ ศาสนา วุฒิการศึกษา เป็นต้น ส่วนตัวแปรเชิงปริมาณก็ใช้ค่าที่ได้จากการเก็บรวบข้อมูลจริง เช่น อายุ ก็จะใส่ค่ารหัส ตามอายุจริงที่ได้จากการเก็บรวบรวมข้อมูลมา ยกเว้น แต่มีการกำหนดช่วงอายุหรือจัดกลุ่มอายุไว้ตั้งแต่ก่อนการเก็บข้อมูล ในลักษณะอย่างนี้จำเป็นต้องกำหนดค่ารหัสเช่นกัน
                ในบางครั้งการกำหนดตัวแปรหรือกำหนดรหัสจะทำควบคู่กับเครื่องมือการวิจัย ซึ่งคำถาม 1 คำถาม จะสามารถสร้างตัวแปรได้อย่างน้อย 1 ตัวแปร และค่าของตัวแปรที่ได้ก็คือข้อมูลนั่นเอง สามารถแสดงตัวอย่างการกำหนดตัวแปรและการให้ค่ารหัสตัวแปรจากแบบสอบถาม ดังนี้


แบบสอบถามเพื่อการวิจัย
หมายเลข...........
สำหรับเจ้าหน้าที่
ตอนที่ 1 สถานภาพส่วนบุคคล
            คำชี้แจง  กรุณากาเครื่องหมาย  Ö    ลงในช่อง    ที่ตรงกับความเป็นจริงของท่าน    

1.               เพศ               1.ชาย                         2. หญิง
2.               อายุ.........................ปี
3.               ประสบการณ์ในการทำงาน........................ ปี
4.               ระดับการศึกษา
        1.  ต่ำกว่าปริญญาตรี   2. ปริญญาตรี       3.ปริญญาโทขึ้นไป
5.               ขนาดโรงเรียนที่ทำงานอยู่ปัจจุบัน
        1. ขนาดเล็ก        2. ขนาดกลาง          3. ขนาดใหญ่ 




SEX     
AGE    
EXP     
EDU    

SIZE   


                จากตัวอย่างแบบสอบถาม จะเห็นว่า ทางด้านขวามีชื่อตัวแปรกำหนดไว้ โดยการตั้งชื่อตัวแปรจะเป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้ การกำหนดชื่อตัวแปรที่จะใช้ประมวลผลด้วยคอมพิวเตอร์นั้นควรกำหนดชื่อให้สอดคล้องกับตัวตัวแปรในการวิจัยในเรื่องนั้นๆ ซึ่งจะทำให้สะดวกต่อการจำและทำความเข้าใจ  ในกรณีที่ใช้โปรแกรม SPSS for Window จะมีความยาวไม่เกิน 8 ตัวอักษรซึ่งจะกล่าวถึงในรายละเอียดต่อไป นอกจากนี้จะมีชองสี่เหลี่ยมสำหรับใส่ค่ารหัสของตัวแปร ซึ่งได้มาจากการตอบแบบสอบถาม ผู้วิจัยควรทำสมุดคู่มือการกำหนดรหัสให้ตัวแปร โดยกำหนดชื่อตัวแปร ชนิดของตัวแปร ขนาดของตัวแปร และการให้ค่ารหัสตัวแปร
ตัวอย่างการจัดทำคู่มือการลงรหัส

คำถามที่
ชื่อตัวแปร
รายการข้อมูล
ขนาดตัวแปร(จำนวนหลัก)
ค่ารหัส
ข้อสังเกต
1
SEX
ชื่อ
1
1 ®ชาย
2®หญิง
9®ไม่ตอบ/ตอบสองข้อ
เลือกได้คำตอบเดียว
2
AGE
อายุ
2
ตามจริง
99 ®ไม่ตอบ
อายุจริง
3
EXP
ประสบการณ์
2
01 – 40® ตามจริง
99 ® ไม่ตอบ
ประสบการณ์จริง
4
EDU
การศึกษา
1
1® ต่ำกว่าปริญญาตรี
2® ปริญญาตรี
3® ปริญญาโทขึ้นไป
9®ไม่ตอบ
เลือกได้คำตอบเดียว
5
SIZE
ขนาดโรงเรียน
1
1® ขนาดเล็ก
2®ขนาดกลาง
3®ขนาดใหญ่
9®ไม่ตอบ
เลือกได้คำตอบเดียว

                การจัดทำคู่มือลงรหัสจะทำให้การลงข้อมูลได้ไม่ผิดพลาดโดยเฉพาะเมื่อตัวแปรมีจำนวนมาก  อย่างไรก็ตามในบางครั้งจะนำข้อมูลที่ได้จากเครื่องมือการวิจัย ไปเขียนลงในกระดาษลงรหัส(Paper code) แล้วค่อยนำข้อมูลที่ลงรหัสในการกระดาษลงรหัสไปลงในโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ในกรณีอาจจะเป็นการทำข้อมูลซ้ำซ้อนแต่จะสะดวกต่อการลงรหัสในโปรแกรม SPSS มากขึ้น และยังสะดวกต่อการตรวจสอบในกรณีลงรหัสในโปรแกรมผิด เป็นประโยชน์ก็ได้ ซึ่งในกระดาษลงรหัสนี้จะมีลักษณะคล้ายกับหน้าต่าง Data editor ของ SPSS for window ซึ่งจะประกอบด้วย หมายเลขแบบสอบถาม ตัวแปร และค่ารหัสของตัวแปร ดังตัวอย่าง



หมายเลขแบบสอบถาม
ตัวแปร (เท่ากับจำนวนข้อคำถามในเครื่องมือการวิจัย)
SEX
AGE
EXP
EDU
SIZE
….
1
1
42
5
1
1
….
2
1
35
7
1
1
….
3
2
39
9
2
2
….
4
1
48
10
3
3
….
5
2
50
7
2
3
….






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น